จงยอมรับในความผิดพลาด แล้วมองมันอย่างเข้าใจ

คนเรามีหลายๆอย่างที่เหมือนๆกันครับ แม้ว่าจะมีสิ่งที่แตกต่างไปกันบ้างตามแต่อุปนิสัยใจคอของแต่ละบุคล และสามัญสำนกหรอความรู้สึกนึกคิดในฐานะที่เป็นมนุษย์ธรรมดาด้วยกัน ความที่เหมือนของคนเราก็ยังมีอีกหลายๆอย่างภายใต้ความรู้สึกนึกคิดนั้นๆ ว่าเหมือนกัน

และในหลายๆสิ่งที่เหมือนกันนั้น ก็มีอยู่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันๆหมดคือ (ชอบอวดตัว)


ซึ่ง การชอบดวดตัวนี้ก็มีทั้งอบแสดงความสามารถของตัวเองให้ผู้อื่นเห็น และก็ชอบเอาของดีของตนมาให้ผู้อื่นดู ในฐานะที่เราต่างก็เป็นนักนิยมพระเครื่องด้วยกันสิ่งที่พวกเราทุกคนอยากจะ อวดเพื่อนๆ ก็คือ(พระเครื่อง)  ซึ้งบางทีก็เป็นการเอามาอวดเพื่อออกตัว และก็มีทั้งเอามาอวดเพื่อนอยากให้คนอื่นรู้ว่าตัวเองมีขอดี สรุปแล้ว ก็อยากอวดของดีครับ

การอวดพระเครื่องของตัวเองก็นับว่าดี ไม่ถือว่าเป็นการเสียหายแต่อย่างใด เพราะใครๆก็สามารถเอาของดีออกมาอวดโชว์กันได้ แต่ถ้าเอาของมาอวดที่ไรแล้วออกอาการเวอร์เสียจนเกินไป คนอื่นๆเขาจะหมั่นไส้เอาได้เหมือนกัน  แต่การอวดตัวเองอย่างหนึ่งที่ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัวคือ (การถือทิฐิ)

 อัน เป็นการดื้อรั้นมากเกินไป ที่เห็นกันง่ายๆก็คือการมีพระเก๊ แต่เมื่อคนอื่นทักว่าเก๊ก็ไม่ยอมรับ แต่จะเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป โดยไม่ยอมรับฟังความคิดเหตุหรือวิจารณ์ของผู้อื่น เจอคนแบบนี้ก็น่ากลัวมากครับ เพราะ...ความถือทิฐินั้นทำเอาคนฉิบหายมากแล้วครับ

การเล่นพระเขาเตือน กันว่าอย่าได้เชื่อมั่นตัวเองจนมากเกินไป เพราะความเชื่อมั่นตัวเองเกินไปย่อมทำให้คนเราหูหนวกตาบอดได้ เมื่อเป็นอย่างนั้นความปิดพลาดต่างๆก็จะตามมา ซึ่งอย่าว่าแต่พวกเราๆ กันเลยครับ แม้แต่เซียนเมื่อเชื่อมั่นในตัวเองมากจนเกินไป ก็เคยพลาดกันบ่อยๆ

ผมถามจริงๆเถอะครับว่าใครคนใดบ้าง ในวงการพระเครื่องไม่เคยพลาด? พลาดกันมาทุกคนทั้งนั้น อยู่ที่จะพลาดมากพลาดน้อย หากยังอยู่ในวงการพระเครื่อง มีการเช่าหาบูชากันอยู่ ก็มีสิทธิพลาดกันได้ทั้งนั้นครับ แต่เมื่อพลาดกันแล้วนั้น จะยอมรับความผิดพลาดกันหรือเปล่า?
มีประโยคอยู่บทหนึ่งว่า  การปิดประตูไม่ยอมรับความผิดพลาด จะทำให้ความถูกต้องทอดทิ้งไว้ภายนอกด้วย ..........
ฉะนั้นเราจงยอมรับความผิดพลาด แล้วนำเอาความผิดพลาดนั้นมาเป็นครูสอนเราจะดีกว่าครับ
ไม่ว่าจะเป็นในวงการอะไรคนเราควรรับฟังการชี้แจงถึงในข้อผิดพลาดของตนเอง เหมือนที่เขาพููดกันไว้ว่า ผู้ที่ไม่เชื่อฟังคำตักเตือนของผู้หวังดี ย่อมได้รับอันตราย และ คนที่ชี้ข้อผิดพลาดให้แก่เราก็คือคนที่ชี้ขุมทรัพย์ให้แก่เรา....