เหรียญเสมามหาเศรษฐี หลวงปู่เกลี้ยง วัดโนนแกด จ.ศรีสะเกษ ตอกโค๊ต นะ ปี 2555 สภาพสวยมากพร้อมกล่องเดิม

ราคา 1,000 บาท พร้อมเช่า








หลวงปู่เกลี้ยงเป็นพระสุปฏิปันโนผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ดำรงตนแบบสมถะ ไม่ยึดติดในลาภยศสรรเสริญ มักจะสั่งสอนญาติโยมด้วยข้อธรรมชี้นำแนวทางแห่งการสร้างความดี เพื่อใช้การดำเนินชีวิต

 หัวข้อธรรมที่หลวงปู่เกลี้ยงนำมา ถ่ายทอดแก่บรรดาญาติโยม ยากจะหาพระรูปใดเสมอเหมือน ด้วยท่านจะสอนแต่เฉพาะผู้สนใจใฝ่รู้เท่านั้น มงคล ๘ ประการที่หลวงปู่เกลี้ยงใช้สั่งสอนลูกศิษย์เสมอๆ คือ

๑.ล้างเท้าก่อนนอน
๒.ผ้านุ่งห้ามเช็ดหน้า
๓.ห้ามลอดราวตากผ้า
๔.ขี้ เยี่ยว ห้ามหันไปทางทิศตะวันออก-ตก
๕.วันพระห้ามร่วมประเวณี
๖.ขึ้น-ลงบันได ให้สุดก่อน ห้ามพูดระหว่างอยู่บันได
๗.เวลานอนห้ามนอนกลับหัวกลับหาง  และ
๘.ส้มตำอยู่ในครก ห้ามใช้มือหยิบกิน

 ปัจจุบัน แม้ว่าหลวงปู่เกลี้ยงจะมีสิริอายุย่าง ๑๐๕ ปี แต่ด้วยเหตุที่ท่านเป็นพระคณาจารย์รูปหนึ่ง ที่มีความรอบรู้หลากหลายศาสตร์หลายแขนง ได้นำความรอบรู้และแม่นยำของท่าน ช่วยให้ผู้คนพ้นเคราะห์ พ้นอันตราย ให้ได้รับผลสมความปรารถนามากมาย ร่มกาสาวพัสตร์ของหลวงปู่เกลี้ยง ชอบทำงานเพื่อส่วนรวมของประชาชนเป็นประจำ บ่อยครั้งที่บรรดาลูกศิษย์ไปวัดบ้านโนนแกด จะไม่พบท่านในกุฏิ แต่จะต้องเดินทางไปตามหมู่บ้านใกล้บ้างไกลบ้าง ตามแต่งานที่กำลังให้ความช่วยเหลือ

  ขณะเดียวกัน ท่านยังได้อาศัยความรู้เดิมประสบการณ์ที่เคยมีมาในขณะรับราชการทหาร มารักษาพยาบาลชาวบ้านด้วยสมุนไพร ผู้คนที่เจ็บป่วยก็หายป่วย จึงเป็นที่รู้จักกันทั่วไป จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา โดยเฉพาะการรักษาพยาบาลแก่ผู้ประสบเคราะห์ชะตากรรมต่างๆ ซึ่งไม่อาจรักษาให้หายได้จากสถานพยาบาล โดยรักษาตามตำรับแพทย์แผนโบราณและจากความเชื่อศรัทธา ทำให้ทุกคนหายเจ็บป่วย ถ้ามาหาทันเวลา และอยู่ในวิสัยที่จะหายไข้ได้

 สำหรับ ยันต์ที่ปรากฏบนหลังเหรียญรุ่นเจริญพรนั้น เป็นการเขียนอักษรธรรมลาว ปนกับอักษรขอม หรือเขมร ในส่วนอักษรธรรมลาวนั้น เป็นคาถาอวยพร หรือ คาถาเจริญพร ซึ่งใช้มาตั้งเป็นชื่อของรุ่น แปลความได้ ดังนี้  "สัมมา อะระหัง อิกะวิติ ปิเสโร นะมาอาหัง วะมะอังชะธานะเปอะ ภาวะติภาวะวิวิธะนำปิด เธ่าะนะอุปิยะนะงอเธ่าะยอ"

 ในคาถา บทนี้มีอยู่ ๒ บท ที่น่าสนใจ คือ "ภาวะติภาวะวิวิธะนำปิด " ซึ่งเป็นยันต์ ๙ ดี และ " เธ่าะนะอุปิยะนะงอเธ่าะยอ" ซึ่งเป็นยันต์ ๑๐ ดี
 ส่วนยันต์ ที่อยู่ด้านล่างคาถาเจริญพรนั้น เป็นยันต์นพไตร หรือ ยันต์น้ำเต้า ประกอบด้วยคาถา ๓ บท คือ ๑.คาถาหัวใจสี่เกลอที่ว่า "กะระมะถะ"
๒.หัวใจธาตุสี่ ที่ว่า "นะมะพะทะ" ได้แก่ "ดิน น้ำ ลม ไฟ" และ
๓.คาถา หัวใจพระไตรปิฏก ที่ว่า "มะ อะ อุ" โดยให้ มะ (แทน พระมหากัสสะปะ) อะ (แทนพระอานนท์) อุ (แทนพระอุบาลี) ผู้ซึ่งเป็นพระผู้เริ่มสังคายนาพระไตรปิฏก และเป็นคาถาที่ใช้คู่ กับ นะโมพุทธายะ ซึ่งขาดเสียอย่างในอย่างหนึ่งแทบมิได้
 อย่างไรก็ตาม ในการอวยพรนั้นมีคาถาบทหนึ่งที่น่าสนใจ คือ คาถาจินดามณีมัน (ตราพิเศษ) ที่ว่า “จินดามณี สิทธิมันตรา พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา สุริยันจันทรา วัชรมณี โพธิจิตตัง โอม มหาเมตา มหานิยม มหาเสน่ห์ มหาปัญญา มหาอำนาจวาสนา มหาฤกษ์ มหาชัย มหาโชค มหาลาภ มหาโภคทรัพย์ มหาสมบัติ สวัสดิรักษา มหาเศรษฐี อิทธิปุญญา มหาเดช มหาราช มหาสิริ มหามงคล มหาสิทธิโชค มหาสิทธิชัย มหาพร ประสิทธิ มหาประสิทธิ นะโมพุทธายะ สิทธัง”

 คาถา นี้น่าเป็นของพราหมณ์ เพราะขึ้นต้นด้วย “โอม มหาเมตา มหานิยม มหาเสน่ห์...” ทั้งนี้การกล่าวคำว่า “โอม” หมายถึง “เสียงที่ก้องไปทั้ง ๓ ภพ ๓ โลก” ที่ได้ยินกันบ่อย คือ “โอม มะ อุ อะ” หรือ “โอม นะ โม” หมายถึง “ตรีมูรติในพราหมณ์”
  มะ หมายถึง พระพรหม
 อุ หมายถึง พระวิศณุ หรือ พระนารายณ์
 อะ หมายถึง พระอิศวร
 ถ้าเป็นคาถาของพุทธศาสนาจะขึ้นต้นด้วย “นะโม” บางครั้งมีใช้ปนกันทั้งพราหมณ์และพุทธ โดยใช้คำว่า “โอม นะโม...”

 ในคาถาบทนี้ใช้ “พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา” เพื่อเป็นกล่าวสรรเสริญและบูชาพระรัตนตรัย และตามด้วยการอวยพร

 จบด้วยการกล่าวนามพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ที่ว่า “นะ โม พุท ธา ยะ”
ร่วมบุญสร้างโรงเรียนวัดโนนแกด

 ชีวิต ในร่มกาสาวพัสตร์ของหลวงปู่เกลี้ยง ชอบทำงานเพื่อส่วนรวมของประชาชนเป็นประจำ ท่านไม่เคยหยุดนิ่งในการช่วยเหลืองานพระศาสนา และงานเพื่อส่วนรวมของประชาชน โดยเฉพาะงานบูรณะพัฒนาวัดโนนแกด ท่านได้สร้างสรรค์และนำความเจริญมาสู่วัดจนเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน

 อย่าง ไรก็ตาม สืบเนื่องจากอาคารเรียนหลังเก่าของโรงเรียนวัดโนนแกด ซึ่งหลวงปู่เกลี้ยงเป็นผู้ริเริ่มการก่อสร้างขึ้นเมื่อประมาณ ๔๐ ปีก่อน ได้ชำรุดทรุดโทรมลงตามกาลเวลา ที่ผ่านฝนผ่านร้อนมายาวนาน ประกอบกับเป็นอาคารที่สร้างด้วยไม้ จึงเกิดผุพังในหลายจุด เสี่ยงที่จะเป็นอันตรายแก่ครูและเด็กนักเรียน หลวงปู่ท่านเลยดำริก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่แบบถาวร มีโครงสร้างเป็นตึก ๒ ชั้น ขณะนี้ได้เริ่มตอกเสาอาคารไว้แล้ว  ดังนั้น เพื่อเป็นการระดมทุนทรัพย์ก่อสร้างอาคารให้ลุล่วงโดยเร็ว ท่านจึงเมตตาให้จัดสร้างวัตถุมงคลรุ่น “เจริญพร” มอบให้ศิษยานุศิษย์และผู้เคารพศรัทธาได้ทำบุญบูชาเป็นการร่วมสร้างกุศลกับ ท่าน

 วัตถุมงคลรุ่น “เจริญพร” จัดสร้างรวมทั้งสิ้น ๖ รายการ คือ
๑.เหรียญรูปไข่เต็มองค์ ฐานสิงห์
๒.เหรียญเม็ดแตง รุ่นแรก
๓.พระรูปเหมือนฐาน ๘ เหลี่ยม ๑๒ ปีเกิด ขนาด ๙ นิ้ว ๕ นิ้ว ๓ นิ้ว (ตอกโค้ด-หมายเลข)
๔.พระปิดตาไม้มงคลแกะ ไม้พยุงแดง ไม้พยุงดำ ไม้มันปลา
๕.หนุมานหล่อปีเกิดหลวงปู่เกลี้ยง และ
๖.มีดหมอหล่อชนวนศักดิ์สิทธิ์