เหรียญหลวงพ่อขันตี,วัดป่าม่วงไข่,จ.เลย


ราคา 300 บาท


 ประวัติ
หลวงพ่อขันตี ญาณวโร เจ้าอาวาสวัดป่าม่วงไข่ ต.สานตม อ.ภูเรือ จ.เลย
 เกิดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2486 ตรงกับวันอังคาร ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ปีมะแม เป็นชาวขอนแก่น โดยกำเนิด ปัจจุบัน สิริอายุ 71
 เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อปี พ.ศ.2507 ณ พัทธสีมา วัดศรีจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น  อุปัฏฐากหลวงปู่คำดี และหลวงปู่ชอบ  หลังจากอุปสมบทได้ 1 ปี เมื่อปี พ.ศ.2508 ท่านได้ติดตามมาปฏิบัติจำพรรษาอยู่กับ “หลวงปู่คำดี ปภาโส” ที่วัดถ้ำผาปู่นิมิตร ต่อมา ได้ย้ายไปพำนักจำพรรษา และอุปัฏฐากดูแล “หลวงปู่ชอบ ฐานสโม” ที่วัดป่าโคกมน เนื่องจากในขณะนั้นหลวงปู่ชอบป่วยเป็นอัมพาต
ต่อมาหลวงพ่อขันตี ญาณวโร เป็นผู้นำพา สร้างวัดป่าที่บ้านห้วยเดื่อ อ.วังสะพุง จ.เลย ชื่อว่า วัดป่าห้วยเดื่อ (วัดป่าสันติธรรม)
 และดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส โดยพำนักอยู่จำพรรษา เป็นเวลายาวนานถึง 25 ปี จากนั้น ได้ไปพำนักจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าหนองแซง ต.หนองบัวบาน อ.หนองวัวชอ จ.อุดรธานี ก่อนย้ายมาอยู่จำพรรษาที่วัดหลวงปู่ขาว อนาลโย ที่วัดถ้ำกองเพล ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู สุดท้ายได้ย้ายมาอยู่จำพรรษาที่วัดป่าม่วงไข่ ต.สานตม อ.ภูเรือ จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 9  ปี
สำหรับวัดป่าม่วงไข่ ตั้งอยู่ที่บ้านม่วงไข่ ต.สานตม อ.ภูเรือ จ.เลย เดิมเป็นสำนักสงฆ์ โดยหลวงปู่ชอบ ฐานสโม ท่านได้มาสร้างไว้ เพื่อใช้เป็นสถานที่บำเพ็ญภาวนาปฏิบัติธรรม วัดป่าม่วงไข่ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นวัดถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งอยู่บริเวณภูน้อย ภายในบ้านม่วงไข่ ห่างจากถนนสายเลย-ด่านซ้าย บริเวณทางแยก บ้านโนนสมบูรณ์ ลึกเข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร บริเวณโดย ยังคงสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์คงความเป็นธรรมชาติ สงบร่มรื่น เหมาะสำหรับผู้รักสงบ

จังหวัดเลย เป็นถิ่นกำเนิดของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูป อาทิ หลวงปู่แหวน สุจิณโณ แห่งวัดดอยแม่ปั๋ง จงเชียงใหม่ , หลวงปู่หลุย จันทสาโร วัดถ้ำผาบิ้ง อ.วังสะพุง, หลวงปูชอบ ฐานสโม วัดป่าโคกมน อ.วังสะพุง, หลวงปู่คำดี ปภาโส วัดถ้ำผาปู่นิมิตร อ.เมืองเลย และหลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ วัดศรีสุทธาวาส (วัดเลยหลง) อ.เมืองเลย แม้พระอริยสงฆ์เหล่านี้ท่านจะได้มรณภาพไปนานแล้วก็ตาม แต่ความเคารพเลื่อมใสศรัทธายังมิรู้เสื่อมคลาย นอกจากนี้ พวกท่านยังได้มีลูกศิษย์ลูกหาสืบสานต่อแนวทางในการปฏิบัติของอาจารย์ของแต่ละองค์ และหลายองค์เริ่มเป็นที่รู้จักของพุทธศาสนิกชนทั่วไป เพื่อเป็นการทดแทนบรรดาคณาจารย์ที่ได้ละสังขารจากไปตาม

เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อขันตี 
จะเป็นเหรียญกลมนั่งเต็มองค์ จัดสร้างปี38


ขอบตัดครับ