นักสะสมรุ่นใหม่ สะสมพระกัน อย่างไร

ท่านผู้อ่าน ที่กำลัง เป็นนักสะสมรุ่นใหม่
ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ไม่รู้จะหาสะสม
หลวงพ่ออะไรดี..................
ไม่ว่าจะเป็นพระกรุ หรือเหรียญ เครื่องรางของขลัง
เราต้องมองที่ตัวเราก่อนว่า...เราชอบแบบไหน????
ถ้าชอบแล้วก็ลุยเลยครับ ศึกษา ได้จากตำราต่างๆ
อย่างเช่น  ชอบพระเหรียญ  เราต้องตีกรอบของเราก่อนว่า หลวงพ่อรูปไหน
ศึกษาให้เก่งก่อนนะครับ แบบดูให้เป็น ดูให้ขาด
ไม่ต้องอายนะครับ ที่เราศึกษา เพราะมันเป็นสิ่งที่เราชอบ ทำแล้วมีความสุข และไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน  ถึงบางคนจะมองเราว่าเป็นคนไม่ดี หรืออาจจะมองเราในแง่ลบก็ตามที  แต่ถ้าเราเก่งแล้ว..กระผมเชื่อเลยว่า ทุกคนจะมองเราไปเป็นคนละคน อย่างเช่นพระองค์นี้แท้หรือไม่...เพื่อนบ้าน หรือแม้แต่ที่ทำงานก็จะบอกให้เอาพระมาให้เราดูให้ เพราะเราเก่งอาจารย์รุ่นนี้
เมื่อดูเป็นแล้วเราค่อยขยับไปศึกษาหลวงพ่อท่านอื่น
ไม่แนะนำให้ดูแบบจับฉ่ายนะครับ
เพราะถ้าเราเล่นแบบน้ั้น สำหรับคนที่ต้นทุนน้อยแล้ว มันก็ยากที่เราจะเก่งได้
แต่หลายคนก็เล่นแบบ เช่ามาแล้ว ปล่อยไป ได้กำไรนิดหน่อยก็พอ อันนี้ก็แล้วแต่ทัศนะ...นะครับ
เล่นพระให้ถูกหลัก จะได้ไม่เสียเวลานะครับ
ระวังอย่า เช่าพระที่เราดูไม่เป็น หรือว่าพระที่เราไม่รู้จัก เพราะโอกาสที่จะเช่าพระเก๊นั้นเป็นไปได้สูง
หรือแม้กระทั้งใบประกาศ ยังปลอมกันได้นะครับ ต้องดูให้ดี พระราคา 1 แสน มาปล่อยให้เราหลักพันพร้อมใบประกาศแบบนี้ ระวังให้ดีครับ
หรืออาจจะมารูปแบบคนแก่ตกรถ ไม่มีค่ารถกลับบ้าน  หรือ มาในรูปแบบ ให้เด็กมาปล่อย (เด็กสมัยนี้ไม่ได้โง่นะครับ )




จุดเริ่มต้นของผู้เขียน
มีเพื่อนที่ทำงาน มาถามหาเหรียญอาจารย์ฝั้นรุ่นเก้า พอดีกระผมมีเหรียญอาจารย์ฝั้นอยู่รุ่นเก็บไว้บนหิ้ง..ไม่รู้ว่าเป็นรุ่นอะไร    คุณจะเอาไหมเดี๋ยวเอามาให้
วันต่อมากระผมก็เอาเหรียญนั้นมาจากหิ้งมาให้เขาดู
เขาก็พลิกไปพลิกมา สองสามรอบ เขาก็บอกว่าเท่าไหร่ กระผมก็อ่ำอึ้ง บอกราคาไม่ถูก
จะให้ฟรีก็กระไรอยู่ ''แล้วแต่เพื่อนจะให้แล้วกัน
เขาก็เลยให้มา 500 บาท เพื่อนกันเอาไปแค่นี้ก็พอ...".เออ...ดีๆ"
นึกอยู่ในใจว่า ปล่อยพระ ได้ตั้ง 500 บาท ได้มากว่าเงินที่เราทำงานวันหนึงซะอีก
ก่อนกระผมจะให้เขาไป ก็มองดูอย่างผ่านๆเห็นข้างหลังเหรียญเป็น รุ่นสร้างอุโบสถ์น้ำ  (น้ำตันเสียด้วย)
อยู่มาวันหนึ่งกระผมก็เข้าไปซื้อของที่เซเว่น..เห็นเหรียญรุ่นนี้ขึ้นหน้าปก...หนังสือพระ ราคา 2 แสนบาท
มานึกถึงเหรียญของเรา.....สวยกว่าในรูปอีก ถ้าไปปล่อยแล้วก็น่าจะได้2-3 แสนบาท
ภาษาเซียนเค้าเรียกว่า (ตกควายตาย)..ครับ


ภาพประกอบ






อาจารย์ ฝั้น อาจาโร รุ่น2 บล๊อคน้ำตัน ( บล๊อคนิยม ) จัดสร้างปลาย ปี2507
โดยศิษย์ทหารอากาศสร้างถวายเป็นที่ระลึกในงานสร้างโบสถ์น้ำ บ้านนาหัวช้าง เป็นเนื้อทองแดงรมดำ
แม่พิมพ์ด้านหน้า ใช้บล๊อคตัวเดียวกับเหรียญรุ่นแรก ด้านหลังแกะพิมพ์ใหม่มาปั๊ม
ซึ่งบล๊อคน้ำตันนี้จัดสร้าง ปีเดียวกับเหรียญรุ่นแรก(สังเกตจาก" คำว่า น้ำ " ที่จุด สระอำ จะเป็น เม็ดกลมตัน)
ส่วน เหรียญที่เรียก "บล๊อค น้ำกลวง" (สังเกตจาก" คำว่า น้ำ " ที่จุด สระอำ จะเป็น เม็ดจุดวงกลม)จะสร้างภายหลังเหรียญ รุ่น 4 ปี 2509
โดยแม่พิมพ์ ด้านหน้า มีรอยชำรุดเป็นเส้นแตกตื้นๆ ที่เหนือศีรษะ ด้านหน้าครับ

จุดสังเกตด้านหลัง
1.คำว่า "งาน" มีเส้นแตกพลิ้วเหนือตัว น
2. คำว่า "ศิษย์" มีเส้นแตกพลิ้วใต้ตัว ศ

เหรียญนี้สภาพผ่านการใช้ครับ


ฉะนั้นแล้วก็ที่เราจะเอาพระไปปล่อยเราต้องศึกษาประวัติให้เรียบร้อยก่อนนะครับว่าราคาในท้องตลาดประมาณเท่าไหร่ ราคาไม่ตายตัวนะครับ แล้วแต่ว่าพระเราสวยสมบูรณ์แค่ไหน......
เมื่อตลกลงราคากันเรียบ
ถ้าเราไปปล่อยให้มือเซียนบ้างท่านเขาอาจจะกดราคาเราเป็นเรื่องธรรมดาครับ เพราว่าจะซื้อจะขายมันก็ขึื้นอยู่กับความพอใจทั้งสองฝ่าย..คนเช่าก็อยากเช่า พระในราคาถูก..คนขายก็อยากจะได้ราคาที่ต้องการ...ถ้าเราจะเอาพระไปเช็คว่า แท้หรือไม่เราก็บอกเราไปตรงว่าเราเอามาให้ดูว่าแท้หรือไม่แท้ ครับ
 
มารยาทในการจะซื้อจะขาย

เมื่อตกลงกันร้อยแล้วเขานำเงินมาเช่าพระของเรา แล้วเราเกิดเปลี่ยนใจไม่อยากปล่อย....ในวงการพระถือว่าเสียมารยาทอย่างยิ่งครับ ไม่ควรที่จะทำ.
หรือบางทีเรามีพระอยู่หนึ่งองค์อยากจะปล่อยพอไปถาม  ร้านหนึ่งให้ราคา มาแค่นี้  แต่พอไปถามอีกร้านกลับให้ราคาที่ถูกกว่า....พอเราจะกลับมาปล่อยร้านเดิม...เขาไม่เช่าเราแน่นอนครับ (เค้าเรียกว่าการแห่พระ )
เตือนภัย...อันตรายกันหน่อยครับ
สนามพระ ท่าพระจันทร์  เรามักเห็นกันอยู่บ่อยๆ กับเด็กเดินโพย  กับประโยคที่ว่า มีพระอะไรให้ดูไหมครับ รับเช่านะครับ บางท่านที่หัดเล่นพระใหม่ๆก็จะเอาพระให้เขาดู พอดูแล้วก็จะบอกกับเราว่าเดี๋ยวตามผมมาเลยครับ.....ถ้าเป็นแบบนี้ให้มีสตินะครับ ให้ขอพระเราคืนมาซะก่อนค่อยเดินตามเขาไป
เพราะว่ากระผมเจอมากับตัว สมัยตอนน้ำท่วมท่าพระจันทร์ กระผมได้นำ ตระกรุดหลวงปู่โต๊ะเลี่ยมทอง ไปเช็ค ที่ สนามพระท่าพระจันทร์  พอให้เด็กเดินโพยดู เขาก็บอกเดี๋ยวตามผมมาเลยครับ พอเดินไปสักพักบอกให้กระผมหยุดรอตรงนี้ก่อน เดี๋ยวเขาจะเอาไปเช็คให้กับผู้ชำนาญให้...ถ้าวันนั้นกระผมเกิดเชื่อตามที่เขาพูดก็คงจะรอถึงชาติหน้าแน่เลยครับ.....ฝากไว้เตือนสติ ไม่ใช่ว่าเด็กเดินโพยจะเป็นเหมือนกันทุกคนนะครับ คนที่จริงใจก็มีเยอะครับ แน่นำเรา ไปหากับผู้ชำนาญการก็มีเหมือนกัน....

.............................................................................................................................
เคยเจอไหม....
เวลาที่เราเอาพระไปให้ร้านพระเครื่องต่างๆดูพระให้กับเรา.....".พระน้องไม่แท้ครับ" บางคนเจอคำพูดแบบนี้อาจน่าเสียเลยก็ได้ เพราะว่าความตั้งใจของเราที่เอาพระไปให้เขาดู ย่อม มีความคิดว่าพระเราต้องแท้90% แต่เราก็ต้องเพื่อใจเอาไว้บ้างนะครับ เพราะว่า บางทีพระของเราอาจจะแท้ แต่วงการเราไม่เล่นกันหรืออาจจะเล่นกันเฉพาะคนพืี้นเท่านั้น หรือบางที
"ดูดีครับ"...ก็ส่งพระเรากลับคืนมา ถ้าดีแล้วทำไมไม่เช่าพระของเราล่ะ..???
หรือถ้าหนักกว่านั้น...อาจเจอกับกลุ่มคน พระเราแท้กลับบอกว่าพระเราเก๊....แต่ขอเช่าเราในราคาที่ถูกสุดถูก.."พี่ช่วยค่ารถนะเห็นน้องเดินทางมาไกล..
.เจอแบบนี้ให้ระวังเอาไว้เลยครับ ถ้าพระเราเก๊แล้วจะขอเช่าพระเราเอาไว้ทำไม ไม่มีทางครับที่เค้าจะเช่าเอาไว้เพื่อศึกษา (เก๊ดี)  (คนแบบนี้ต้องเอารองเท้าจุ่มขี้หมาตบหน้าซะสองที)